Điều kinh khủng gì sẽ xảy ra khi bé bị thiếu vitamin ở nhóm B

- Nó tham gia và chuyển hóa lipid, glucid và protid trong quá trình tổng hợp hormon steroid có dẫn xuất từ cholesterol; tham gia vào quá trình lên men tiêu hóa, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải phóng năng lượng từ chất béo, chất bột, đạm và rượu.


Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe con người, trong đó các loại Vitamin nhóm B giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Vitamin nhóm B đều có tác dụng hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể cũng như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào giúp chống lại những tâm trạng tiêu cực, mệt mỏi, ủ rũ và căng thẳng. Trẻ thiếu Vitamin B sẽ có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm lớn,...ảnh hưởng nghiêm trong đến sự phát triển tinh thần và trí tuệ.


Lần đầu làm mẹ với bao nhiêu điều mới mẽ , nên bạn muốn tìm hiểu về các kỹ năng nuôi con , cách chăm sóc con trẻ hay tìm hiểu về cách giáo dục trẻ hợp lý nhất  . Hãy đến với chúng tôi , bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về cách nuôi và chăm sóc con cái.


KHI THIẾU VITAMIN B

Vitamin B1:

- Thiếu vitamin B1, cơ thể bé thường mệt mỏi, biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, không tăng cân, nước tiểu ít, ít tập trung, thường hay nằm mơ khóc và dễ dỗi hờn.

- Khi tình trạng thiếu vitamin B1 nghiêm trọng bé sẽ bị phù chân, co giật, viêm lưỡi và viêm khóe mép.

Vitamin B2: Khi thiếu vitamin B2, bé sẽ có triệu chứng loét miệng, lở môi, mệt mỏi, tóc khô.

Vitamin B6: Nếu bé hay giật mình và khóc về đêm, thường mệt mỏi ít hoạt động, rụng tóc, da khô, môi nứt nẻ, thân nhiệt ấm ấm, ngủ không thẳng giấc, hay buồn nôn, nếu thiếu vitamin B6 trầm trọng bé sẽ dễ bị động kinh.

Vitamin B12: Vitamin B12 có ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và trí tuệ của bé, các triệu chứng như sau: Trẻ tỏ ra đờ đẫn, ít hoạt động, phản ứng chậm chạp, chỉ thích ngủ, tay chân hay run rẩy, sau đó thiếu máu.



CÁC NHÓM VITAMIN B VÀ TÁC DỤNG VITAMIN B

Các nhóm vitamin B

- Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe con người, trong đó các loại Vitamin nhóm B giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

- Vitamin nhóm B bao gồm các loại B1, B2, B3, B5, B6, B7, B8, B9, B12.



Tác dụng của vitamin B

- Nhìn chung Vitamin nhóm B đều có tác dụng hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể cũng như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào.

- Vitamin nhóm B còn góp phần điều hòa tâm sinh lý, giúp chống lại những tâm trạng tiêu cực, mệt mỏi, ủ rũ và căng thẳng.



VAI TRÒ ĐỐI VỚI TRẺ



Vitamin B1 kích thích tạo men

- Vitamin B1 cần thiết cho việc tạo ra một loại men (enzym) quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa đường và quá trình phát triển của cơ thể .

- Ngoài ra Vitamin B1 kích thích sự tạo thành một loại men tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, kích thích cảm giác thèm ăn. Khi thiếu Vitamin B1 trẻ thường biếng ăn, mệt mỏi, nhất là trẻ lười ăn chất bột đường như bột, cháo, cơm… thì việc bổ sung Vitamin B là cần thiết.



Vitamin B2 tham gia chuyển hóa

- Trong cơ thể, Vitamin B2 có nhiều vai trò quan trọng: Là thành phần quan trọng của các menoxydase; trực tiếp tham gia vào các phản ứng oxy hóa hoàn nguyên; khống chế các phản ứng hô hấp chuyển hóa của tế bào; chuyển hóa các chất đường, đạm, chất béo ra năng lượng để cung cấp cho các tế bào hoạt động; tác động đến việc hấp thu, tồn trữ, sử dụng sắt trong cơ thể (rất quan trọng trong việc phòng chống thiếu máu do thiếu sắt).

- Vitamin B2 tham gia và sự chuyển hóa thức ăn thành năng lượng bằng cách chuyển hóa chất bột, chất béo và chất đạm thông qua các loại men, giúp cơ thể tự cân bằng dinh dưỡng .

- Vitamin B2 kết hợp với Vitamin A làm cho dây thần kinh thị giác hoạt động tốt, đảm bảo thị giác của trẻ phát triển bình thường, trong những trường hợp bị tiêu chảy kéo dài , tổn thương niêm mạc ruột vitamin B2 còn có tác dụng phục hồi làm lành tổn thương niêm mạc ruột.



Vitamin B5 thiết lập enzym

- Tầm quan trọng của Vitamin B5 đã được xác định: Là một trong ba yếu tố thiết lập nên coenzym A, cần thiết cho tất cả các hoạt động chuyển hóa năng lượng của tế bào.

- Nó tham gia và chuyển hóa lipid, glucid và protid trong quá trình tổng hợp hormon steroid có dẫn xuất từ cholesterol; tham gia vào quá trình lên men tiêu hóa, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải phóng năng lượng từ chất béo, chất bột, đạm và rượu.

- Vitamin B5 tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển và độ bền của da cũng như niêm mạc. Ngoài ra, nó cũng đóng vai trò trong quá trình phát triển chức năng của hệ thần kinh  trung ương.



Vitamin B6 tham gia tạo máu

- Tham gia vào men tiêu hóa dưới dạng coenzym, đóng vai trò thiết yếu trong chuyến hóa chất đạm, chất bột đường và chất béo, đảm bảo hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

- Ngoài ra, nó còn tham gia tổng hợp hemoglobin, khi thiếu Vitamin B6 cũng dẫn đến thiếu máu.



Vitamin B9 hay còn gọi là axit folic:

- Tham gia quá trình tạo ra tế bào mới và duy trì sự tồn tại của chúng.

- Nó đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phân chia và lớn nhanh của tế bào như ở trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Chất này cần thiết trong việc nhân đôi ADN và giúp tránh đột biến ADN (vốn là một yếu tố gây ưng thư)

Để bé có được một cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện, các mẹ cần phải biết cách bổ sung đầy đủ các loại vitamin cho bé. Đối với trẻ nhỏ, việc bổ sung đầy đủ Vitamin nói chung và Vitamin nhóm B nói riêng sẽ đảm bảo sự phát triển đều đặn và cân đối trong những năm tháng đầu đời. Thường ít khi trẻ  thiếu một loại Vitamin nhóm B đơn độc mà thường là thiếu nhiều loại cùng một lúc, thường hay gặp ở trẻ biếng ăn, chậm lớn, hay rối loạn tiêu hóa kéo dài. Vì vậy, khi trẻ có biểu hiện biếng ăn, chậm lớn, ngoài việc tìm ra các nguyên nhân để điều trị, các bà mẹ có thể bổ sung các Vitamin nhóm B, Kẽm và Lysine… để giúp trẻ ngon miệng, phòng chống suy dinh dưỡng.
Dinh Dưỡng Bà Bầu
Dinh Dưỡng Cho Trẻ 1-2 Tuổi
Dinh Dưỡng Cho Trẻ Sơ Sinh
Giáo Dục Trẻ
Nuôi Dạy Trẻ Mầm Non
Nuôi Dạy Trẻ Sơ Sinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trẻ sốt mọc răng phải làm thế sao để khỏi nhanh

Bé có thể sẽ bị sang chấn tâm lý nếu bị ép cân

5 lời khuyên dành cho các bà mẹ có con biếng ăn