Làm như thế nào để trẻ không bị thiếu canxi?

Nhu cầu canxi của trẻ trong một ngày có thể tham khảo ở bảng sau đây (theo bảng nhu cầu dunh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam do Bộ y tế ban hành - 2014):

Canxi là một khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Các mẹ hãy cùng nuôi con khỏe tìm hiểu xem với bé nhà mình thì cần bao nhiêu canxi một ngày, đâu là nguồn bổ sung canxi tốt nhất, và làm thế nào để bé không bị thiếu canxi trong khẩu phần ăn nhé.

Tại sao Canxi lại quan trọng

Canxi rất cần thiết trong việc hình thành và phát triển hệ xương và răng, thúc đẩy chức năng thần kinh và cơ bắp, là yếu tố quan trọng trong quá trình đông máu và kích hoạt các enzyme chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Khoảng 99% canxi trong cơ thể được lưu trữ ở xương và răng, 1% còn lại tồn tại trong máu và dịch cơ thể. Trẻ em là đối tượng đang trong giai đoạn cần phát triển hệ xương và chiều cao nên chúng cần được cung cấp canxi một cách ổn định để tăng trưởng khỏe mạnh.

Lần đầu làm mẹ với bao nhiêu điều mới mẽ , nên bạn muốn tìm hiểu về các kỹ năng nuôi con , cách chăm sóc con trẻ hay tìm hiểu về cách giáo dục trẻ hợp lý nhất  . Hãy đến với chúng tôi , bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về cách nuôi và chăm sóc con cái.

Con bạn cần bao nhiêu canxi một ngày?

Nhu cầu canxi của trẻ trong một ngày có thể tham khảo ở bảng sau đây (theo bảng nhu cầu dunh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam do Bộ y tế ban hành - 2014):


Theo bảng này, trẻ không nhất thiết phải nhận đủ lượng canxi khuyến cáo trong 1 ngày, mà mức này là mức trung bình trong một vài ngày hoặc 1 tuần.

Những nguồn thực phẩm cung cấp canxi tốt nhất.

Chúng ta vẫn biết rằng sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát là những nguồn thực phẩm rất giàu canxi, nhưng còn có những thực phẩm khác cung cấp canxi rất tốt mà nhiều khi các mẹ không để ý, nếu biết điều này thì mẹ sẽ có thể đa dạng bữa ăn của con mà không lo con thiếu canxi. Dưới đây là những thực phẩm giàu canxi và lượng canxi tương ứng:


Lưu ý rằng hàm lượng canxi không bị ảnh hưởng bởi chất béo, nhưng chất béo trong khẩu phần ăn trong các sản phẩm từ sữa lại đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển của não bộ. Trẻ dưới 2 tuổi chỉ nên dùng các sản phẩm từ sữa nguyên kem, tức là chưa tách béo, và sau 2 tuổi trẻ mới nên dùng các sản phẩm ít béo để tránh thừa cân.

Lời khuyên để tối đa việc hấp thu canxi ở trẻ

- Sử dụng sữa thay vì nước khi chế biến ngũ cốc, cacao nóng và súp.

- Sử dụng sữa cô đặc thay vì sữa bình thường vì hàm lượng canxi cao hơn gấp 2 lần.

- Thêm sữa chua vào món salad hoa quả, dùng sữa bột không béo để làm bánh, nước sốt và smoothies cho bé, cho phomat vào các món rau, nước sốt, khoai tây nghiền.

- Dùng các loại nước trái cây, bánh mì, ngũ cốc đã được làm tăng hàm lượng canxi

- Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi, do đó hãy đảm bảo rằng bé nhận được đủ vitamin D

Tuy nhiên, các mẹ cũng lưu ý rằng, hấp thu quá nhiều canxi có thể gây táo bón, và có nguy cơ bị sỏi thận, do đó, nếu con bạn là một đứa trẻ nghiện sữa, thì không nhất thiết phải áp dụng những cách trên để tránh bị thừa canxi. Ngoài ra, cũng nên cân đối lại lượng canxi hấp thu từ sữa và từ các thực phẩm khác, vì nếu bé uống quá nhiều sữa thì sẽ không cảm thấy ngon miệng khi ăn thức ăn khác, có thể dẫn đến lười ăn và thiếu nhiều vitamin và khoáng chất khác.
Dinh Dưỡng Bà Bầu
Dinh Dưỡng Cho Trẻ 1-2 Tuổi
Dinh Dưỡng Cho Trẻ Sơ Sinh
Giáo Dục Trẻ
Nuôi Dạy Trẻ Mầm Non
Nuôi Dạy Trẻ Sơ Sinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trẻ sốt mọc răng phải làm thế sao để khỏi nhanh

Bé có thể sẽ bị sang chấn tâm lý nếu bị ép cân

5 lời khuyên dành cho các bà mẹ có con biếng ăn