Liệu có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không?

Hệ thần kinh của trẻ còn non yếu, cần được hoàn thiện dần dần vì vậy việc đung đưa rung lắc võng có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hoàn thiện hệ thần kinh của trẻ.


Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không?Nhiều bà mẹ có thói quen cho ru con ngủ bằng cách cho con nằm võng đung đưa. Với cách này các bé sẽ ngủ rất nhanh và ngủ sâu, có nhiều mẹ thậm chí còn chọc trẻ cười nhiều bằng cách đưa võng. Nhưng điều này vô cùng có hại vì có thể bé bị hội chứng rung lắc, một dạng nặng của chấn thương đầu và  não. Sau bài viết này, hi vọng các mẹ sẽ hiểu rõ có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không?


Cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa đúng cách

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ?

Những cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Hệ thần kinh của trẻ còn non yếu, cần được hoàn thiện dần dần vì vậy việc đung đưa rung lắc võng có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hoàn thiện hệ thần kinh của trẻ.


Không chỉ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, cho bé nằm võng cũng không tốt cho cột sống, có thể dẫn đến bệnh cong vẹo cột sống vì chiều cong của võng sẽ tác động lên cột sống rất mềm và chưa được vôi hóa của trẻ. Hơn nữa khi bị gù lưng thì lồng ngực sẽ không nở, điều này dẫn đến tim phổi không thể hoạt động tốt.


Một tác động khác nữa mà khi bé nằng võng thường xuyên  là quá trình phát triển của não và cơ bắp bị cản trở. Đặc biệt lúc trẻ 3-4 tháng tuổi , cơ thể bé cần được hoạt động quơ tay chân, chuẩn bị lật, ngồi,.. Những hoạt động này phải có sự lưu thông máu lên não, giúp não phát triển tốt hơn. Nếu để bé nằm võng, bé sẽ khó vận động, kiềm hãm sự phát triển cơ thể.


Và điều mà các mẹ hay làm là khi trẻ khóc hoặc khi ru ngủ cho trẻ, các mẹ thường lựa chọn chiếc võng như một biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề. Và sự thật, việc đặt trẻ xuống võng, đưa mạnh sẽ làm trẻ sợ hãi nắm chặt hai bàn tay và nín bặt. Và độ rung lắc đều đều của nhịp đưa, làm cho thần kinh trẻ mệt mỏi và để bảo vệ thần kinh, trẻ phải ngủ nhưng giấc ngủ trong trạng thái ức chế, sợ hãi.


Lần đầu làm mẹ với bao nhiêu điều mới mẽ , nên bạn muốn tìm hiểu về các kỹ năng nuôi con , cách chăm sóc con trẻ hay tìm hiểu về cách giáo dục trẻ hợp lý nhất  . Hãy đến với chúng tôi , bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về cách nuôi và chăm sóc con cái.

Lời khuyên cho các mẹ:

Chỉ nên cho bé ngủ võng vào những giấc ngắn ban ngày. Để bé đỡ bị cong lưng và so vai, các mẹ có thể mua một cái chiếu lót xuống võng hoặc cho bé nằm trên người mẹ, như vậy cột sống của bé sẽ phát triển tốt. Giấc ngủ rất quan trọng cho sự lớn lên của bé, bố mẹ hãy tạo cho bé một tư thế ngủ thoải mái, và tốt nhất là cho bé nằm trên giường, xoay và dang tay dang chân cho thoải mái.


Hi vọng bài viết trên, đã mang lại những thông tin bổ ích để các mẹ hiểu rõ có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không? Chúc các mẹ khỏe, bé khỏe.

Sự Phát Triển Của Thai Nhi
Sự Phát Triển Của Trẻ
Sự Phát Triển Của Trẻ Mầm Non
Sức Khỏe Trẻ Em
Thai Giáo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trẻ sốt mọc răng phải làm thế sao để khỏi nhanh

Bé có thể sẽ bị sang chấn tâm lý nếu bị ép cân

5 lời khuyên dành cho các bà mẹ có con biếng ăn