Dấu hiệu giúp nhận biết và ngăn ngừa bệnh thiếu máu ở trẻ em

Nếu việc điều trị không có tác dụng, thường do cơ thể của trẻ không hấp thụ được chất sắt hoặc liều dùng chưa đúng với trẻ. Trong những trường hợp này, các bác sĩ sẽ làm một xét nghiệm máu để thấy mức độ sắt đã hấp thụ và những trường hợp có thể cần điều trị từ một bác sỹ chuyên khoa giỏi hoặc truyền máu.

Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi những tế bào hồng cầu của cơ thể chứa lượng hemoglobin ít hơn bình thường. Hemoglobin giúp vận chuyển oxy đến các tế bào và mô giúp các cơ quan này hoạt động tốt, nên khi bị thiếu máu, sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động cơ bắp, tạo năng lượng & phát triển não, đặc biệt là với trẻ nhỏ

Nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ:

Do thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn gen di truyền, sử dụng thuốc điều trị phá hủy tế bào máu, nhiễm trùng hay các bệnh gây mất máu (như nhiễm giun kim).

Lần đầu làm mẹ với bao nhiêu điều mới mẽ , nên bạn muốn tìm hiểu về các kỹ năng nuôi con , cách chăm sóc con trẻ hay tìm hiểu về cách giáo dục trẻ hợp lý nhất  . Hãy đến với chúng tôi , bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về cách nuôi và chăm sóc con cái.

Trong đó nguyên nhân phổ biến nhất gây ra thiếu máu ở trẻ nhỏ là do chế độ ăn không cung cấp đủ sắt:

Trẻ được cung cấp thực phẩm không cân đối, ăn chay, ăn ít thực phẩm nhiều sắt như (thịt đỏ, rau lá xanh đậm) hoặc nhu cầu tăng cao mà không đáp ứng được (trẻ trong độ tuổi phát triển, bé gái trong thời kỳ kinh nguyệt) ,

Trẻ bị mất máu liên tục do bệnh mạn tính (ví dụ như khi bị bệnh đường ruột), hoặc bé không có khả năng hấp thu sắt đầy đủ từ thực phẩm: sắt từ nguồn thịt dễ dàng hấp thu hơn sắt từ thực vật.

Trẻ sinh non và uống quá nhiều sữa bò, vì sữa bò không phải là một nguồn chất sắt. Trong thực tế, sữa còn gây cản trở hấp thu sắt của cơ thể

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu máu

Thiếu máu thiếu sắt không thể hiện ngay mà nó phát triển theo thời gian. Đầu tiên, số lượng chất sắt trong cơ thể đi xuống và đứa trẻ bắt đầu bị thiếu sắt, khi đó cơ bắp và chức năng của não đã bị ảnh hưởng. Các tế bào hồng cầu sẽ không thay đổi nhiều vào thời điểm này vì cơ thể sử dụng hầu hết sắt của mình để tạo ra hồng cầu.

Sau đó khi sắt không còn đủ để cung cáp tạo ra hồng cầu nữa cơ thể trở nên thiếu máu, các triệu chứng có thể bao gồm:

- Cơ thể mệt mỏi và yếu đuối

- Da tái và xanh đăch biệt là xung quanh bàn tay, và mí mắt

- Ăn uống không ngon miệng

- Chóng mặt hoặc hay choáng váng

- Nặng hơn thấy nhịp tim nhanh, hay hồi hộp

- Sức đề kháng giảm dễ bị bệnh theo mùa

- Trong trường hợp hiếm hoi, một đứa trẻ bị thiếu máu thiếu sắt có thể thèm ăn các loại không phải thực phẩm như phấn, hoặc bụi bẩn.

Nên đến thăm khám bác sỹ khi trẻ có 1 trong số nhiều các biểu hiện trên.

Lưu ý trong điều trị bệnh thiếu máu cho trẻ em

Thông thường, trẻ em với tình trạng thiếu sắt cần uống bổ sung sắt hàng ngày. Bố sung Multivitamins với sắt và thay đổi chế độ ăn uống của trẻ có thể cải thiện tình trạng thiếu máu hơn nhiều. Nhưng hãy hỏi bác sĩ trước khi bạn bổ sung sắt con, vì quá nhiều chất sắt có thể gây ra vấn đề sức khỏe.

Sắt nên được uống khi đói hoặc với lượng nhỏ thức ăn. Tránh cho bé uống sắt với sữa hoặc thức uống chứa cafein vì cả 2 đều ngăn ngừa sự hấp thu sắt

Nên uống sắt với nước cam hoặc các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C sẽ giúp sắt hấp thu tốt hơn.

Thông thường mất 3-6 tháng bổ sung sắt bù đắp các thiếu hụt, nhưng đôi khi trẻ em được điều trị trong thời gian dài hơn.

Nếu việc điều trị không có tác dụng, thường do cơ thể của trẻ không hấp thụ được chất sắt hoặc liều dùng chưa đúng với trẻ. Trong những trường hợp này, các bác sĩ sẽ làm một xét nghiệm máu để thấy mức độ sắt đã hấp thụ và những trường hợp có thể cần điều trị từ một bác sỹ chuyên khoa giỏi hoặc truyền máu.


Nên bổ sung cho trẻ đầy đủ cân đối các thực phẩm chứa nhiều chất sắt để ngăn ngừa bệnh thiếu máu cho trẻ em

Làm thế nào để phòng ngừa thiếu máu ở trẻ?

Phòng ngừa thiếu sắt là biện pháp quan trọng có thể giúp bé tránh các vấn đề về hành vi và học tập trong lâu dài. Dưới đây là một số lời khuyên:

- Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nên chỉ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức có chứa sắt, không nên dùng sữa bò. Nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt từ khoảng 6 tháng tuổi.

- Trẻ em dưới 2 tuổi nên dùng không quá 672 gam sữa mỗi ngày. Sản phẩm tăng cường chất sắt như ngũ cốc có thể là một cách tuyệt vời để giúp trẻ em để có được nhiều sắt hơn.

- Nguồn chất sắt bao gồm: các loại thịt đỏ, thịt gia cầm sẫm, cá hồi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, rau lá xanh, đậu khô và đậu, mật đường, trái cây và nho khô, và làm phong phú bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Dùng cùng các loại thực phẩm hoặc đồ uống giàu vitamin C (cà chua, bông cải xanh, nước cam, dâu tây, vv), để giúp tăng cường hấp thụ sắt.

- Thử nấu ăn trong một chảo gang, có thể giúp làm phong phú thêm thực phẩm có chất sắt.
Dinh Dưỡng Bà Bầu
Dinh Dưỡng Cho Trẻ 1-2 Tuổi
Dinh Dưỡng Cho Trẻ Sơ Sinh
Giáo Dục Trẻ
Nuôi Dạy Trẻ Mầm Non
Nuôi Dạy Trẻ Sơ Sinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trẻ sốt mọc răng phải làm thế sao để khỏi nhanh

Bé có thể sẽ bị sang chấn tâm lý nếu bị ép cân

5 lời khuyên dành cho các bà mẹ có con biếng ăn