Táo bón ở trẻ em – Nguyên nhân và các giải pháp

Con bạn cũng có thể phàn nàn về cảm giác đầy bụng, chướng bụng, hoặc nói rằng nó đau hậu môn, khó để ị, hoặc có một ít máu trên giấy vệ sinh.

Táo bón có thể gây ra những khó chịu cho trẻ em như: cảm giác đau rát khi đi tiêu, mệt mỏi và lười ăn. Tuy nhiên điều này có thể ngăn ngừa và hầu hết các trường hợp có thể được khắc phục bằng chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh.

Táo bón là một vấn đề rất phổ biến ở trẻ em. Trẻ được coi là táo bón khi có ít hơn ba lần đi tiêu trong một tuần, hoặc khi phân cứng, khô và lớn bất thường.

Nguyên nhân gây ra táo bón

Hầu hết các trường hợp, táo bón là do một chế độ ăn uống không đủ nước và chất xơ, cả hai yếu tố này đều giúp ruột già làm việc đúng cách. Những đứa trẻ ăn một chế độ ăn uống thức ăn nhanh điển hình - giàu chất béo (bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, kem sữa) và đường trực tiếp (kẹo, bánh, nước giải khát có đường) – sẽ đễ bị táo bón thường xuyên.

Hoặc các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm và thuốc dùng để điều trị tình trạng thiếu máu có thể dẫn đến táo bón. Ở trẻ em, táo bón có thể xảy ra khi các chất có trong sữa mẹ, sữa bột trẻ em.

Lần đầu làm mẹ với bao nhiêu điều mới mẽ , nên bạn muốn tìm hiểu về các kỹ năng nuôi con , cách chăm sóc con trẻ hay tìm hiểu về cách giáo dục trẻ hợp lý nhất  . Hãy đến với chúng tôi , bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về cách nuôi và chăm sóc con cái.

Phần nhiều trẻ em lại khá ngại khi đi vào nhà vệ sinh ngay cả khi bé thực sự có các yêu cầu để đi. Chúng có thể bỏ qua sự thôi thúc đi vệ sinh vì không muốn ngừng chơi một trò chơi vui nhộn, hoặc vì nhà vệ sinh ở xa nhà. Khi trẻ bỏ qua các yêu cầu để đi tiêu sẽ gây khó khăn hơn cho các lần đi sau.

Stress cũng có thể dẫn đến táo bón. Trẻ em có thể bị táo bón khi chúng lo lắng về điều gì đó, như bắt đầu đến trường mới hoặc các vấn đề ở nhà. Nghiên cứu cho thấy rối loạn cảm xúc có thể ảnh hưởng đến các chức năng của đường ruột và có thể gây táo bón, hoặc tiêu chảy.

Một số trẻ bị táo bón do hội chứng ruột kích thích (IBS), có thể xảy ra khi trẻ đang căng thẳng hoặc ăn các loại thực phẩm có tính kích thích nhất định, thường là giảu chất béo hoặc cay. Một đứa trẻ bị IBS có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy, cũng như đau dạ dày.

Hiếm gặp táo bón là một dấu hiệu của các bệnh khác, tuy nhiên cũng nên thông báo cho bác sĩ nếu con bạn tiếp tục có vấn đề, hoặc táo bón kéo dài 2 đến 3 tuần.

Các triệu chứng của táo bón

Hãy nhớ rằng trẻ em khác nhau sẽ có thói quen khác nhau. Một đứa trẻ không đi tiêu mỗi ngày không nhất thiết phải bị táo bón. Một đứa trẻ có thể đi ba lần một ngày, trong khi đứa trẻ khác có thể đi 3 ngày một lần. Thông thường, một đứa trẻ bị táo bón khi chúng đi ít hơn bình thường.

Con bạn cũng có thể phàn nàn về cảm giác đầy bụng, chướng bụng, hoặc nói rằng nó đau hậu môn, khó để ị, hoặc có một ít máu trên giấy vệ sinh.

Đối phó với táo bón

Bạn có thể thực hiện các bước sau đây để phòng ngừa và điều trị táo bón cho con mình:

Cho con của bạn uống thêm chất lỏng: Uống đủ nước và các chất lỏng khác giúp phân di chuyển dễ dàng hơn qua ruột. Lượng nước trẻ em cần sẽ thay đổi theo trọng lượng và tuổi tác. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em độ tuổi đi học cần 3-4 ly nước mỗi ngày. Nếu em bé của bạn bị táo bón do nguyên nhân từ sữa mẹ hoặc sữa bột, nên cho con uống thêm nước ép mận mỗi ngày. Nếu táo bón kéo dài hoặc gây ra đau đớn cho con bạn, nó có thể là do vấn đề sức khỏe khác, hãy gọi bác sĩ.


Ăn nhiều chất xơ. Các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như trái cây, rau, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Chất xơ không bị tiêu hóa, vì vậy nó sẽ giúp làm sạch ruột bằng cách di chuyển dọc theo ruột, trong khi chất béo, đường, tinh bột là loại thực phẩm làm chậm quá trình xuống ruột.1 số thực phẩm chứa chất xơ tố cho trẻ em: táo, bột yến mạch, cam, chuối, khoai tây nướng, và bắp rang.

Khuyến khích trẻ em được vận động đầy đủ. Hoạt động thể chất giúp ruột hoạt động tốt hơn, do đó khuyến khích con của bạn vận động nhiều hơn. Nó có thể đơn giản như chơi trò đuổi bắt, đi xe đạp, hoặc chụp một vài hoops.

Xây dựng kế hoạch cho bữa ăn: ăn uống là một chất kích thích tự nhiên cho ruột, bữa ăn thường xuyên có thể giúp trẻ em phát triển thói quen ruột thường xuyên. Nếu cần thiết, bạn có thể cho con ăn sáng sớm hơn một chút để bé có thời gian đi vệ sinh trước khi đi học

Tạo cho trẻ có thói quen đi tiêu mỗi ngày: Bạn nên tạo cho con có thói qune đi vệ sinh bằng cách vào thời điểm nhất định trong ngày cho con ngồi bô khoảng 10 phút, tốt nhất sau bữa ăn để con hình thành thói quen đi vệ sinh.
Sự Phát Triển Của Thai Nhi
Sự Phát Triển Của Trẻ
Sự Phát Triển Của Trẻ Mầm Non
Sức Khỏe Trẻ Em
Thai Giáo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trẻ sốt mọc răng phải làm thế sao để khỏi nhanh

Bé có thể sẽ bị sang chấn tâm lý nếu bị ép cân

5 lời khuyên dành cho các bà mẹ có con biếng ăn